อาหารชะลอความแก่

สาระน่ารู้

18 มีนาคม 2564

144

อาหารชะลอความแก่

  • พริกหยวกเหลือง : ใน 100 กรัมของพริกหยวกเหลือง มีลูทีโอลิน 6.9 มิลลิกรัม พอคนเราแก่ตัวลงเซลล์สมองจะเริ่มผลิตสารเคมี ที่ขัดขวางการเรียนรู้และความทรงจำ พริกหยวกเหลืองมีลูทีโอลินช่วยให้สมองแจ่มใส และปลอดโปร่ง
  • ปลาที่มีน้ำมัน : น้ำมันโอเมก้า 3 ในปลา ช่วยกระตุึ้้นพลังสมองช่วยผิวพรรณผุดผ่อง และลดรอยเหี่ยวย่น
  • แอปเบิ้ล : มีแอนติออกซิแดนท์ ช่วยปกป้องเส้นประสาทสมอง เพิ่มกิจกรรมในยีนที่ไปกดดันให้สมองแก่เร็ว
  • ไข่ต้ม : มีผลการยืนยันว่า ไข่ต้มช่วยให้ระดับวิตามินเอ ที่กระจายในผิดเพิ่มร้อยละ 20 (หลังจากกินไปแล้ว 2 วัน) นอกจากนี้ ไข่ไก่ยังมีแอนติออกซิแดนท์เท่ากับแอปเปิ้ล 1 ผล
  • น้ำบีทรูท : ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตที่ส่งไปสู่สมอง อันมีผลให้สมองแจ่มใส นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เหนื่อยยากขึ้นในเวลาออกกำลังกาย เนื่องจากไนเตรตในน้ำผลไม้ ช่วยให้ร่างกายลดการใช้ออกซิเจน
  • ผลกีวี่ : อุดมไปด้วยวิตามินซีมากกว่าผลไม้อื่นๆ และเป็นวิตามินซี ชนิดที่คงอยู่ได้นานกว่า วิตามินซีช่วยให้ผิวหนังเกิดรอยเหี่ยวย่นน้อยลง
  • เคล (Kale) : เป็นผักที่อุดมด้วยโฟเลท โฟเลทช่วยลดโฮโมซีสตีน ซึ่งทำให้ลดการไหลเวียนโลหิตที่ไหลไปยังหูส่วนใน และโฮโมซีสตีนมีความเกี่ยวเนื่องกับผิวที่เหี่ยวย่นด้วย


อ้างอิง : หนังสือรู้ก่อนป่วยช่วยชีวิต (2556)